Dân nghèo ít khi được đi ô- tô, cần lắm thì xe đò xe bus, còn mọi lúc mọi nơi thì được ngửi khói các đời ô-tô là chính. Dân giàu vừa , giàu bóc tem, giàu khủng, giàu đểu, giàu thật, giàu vốn tự có, giàu vốn của ông trời...thì thường đi ô-tô mà lại ít khi ngửi khói. Nhưng cả 2 diện công dân kể trên cứ vô tư gọi là cái ô-tô không cần trả bản quyền cho cái ai gọi cái xe ấy là ô-tô. Thử lục lọi xem nhé. Dân Anh-Mỹ gọi là cái car, cái truck, cái bus ;dân Pháp gọi là voiture, camion ; tàu khựa gọi là tiểu xa trung xa đại xa theo cái lối tư duy đại hán. Không thấy đâu gọi là ô-tô. Tra lộn ngược lên miền núi của chữ nghĩa thì ô-tô là tiếng Việt ta gọi tắt chữ automobile nghĩa là tự chạy của các kiểu tiếng tây auto là tự, mobile là chuyển động. Họ gọi thế vì ngày xưa, cái xe là phải có con ngựa con bò con hươu con chó hay cả con người kéo mới chạy nên khi có cái xe gì mà không thấy con nào thằng nào kéo mà lại chạy được thì gọi xừ nó là automobile tự chạy. Người Việt chúa hay viết tắt nói tắt đi tắt các kiểu tắt nên gọi tắt toen hoẻn xe ô-tô. Khổng Tử nói danh chính ngôn thuận cover lại thì thành ra: tên tuổi định danh sai thì cái quái gì ăn theo nó cũng sai. Thế cho nên, ở VN cái xe ô-tô tha hồ tự động auto từ sản xuất mua bán đến vận hành trên mọi nẻo đường đất nước. Doanh nghiệp lắp ráp ô-tô thì auto trong nội địa hóa sản phẩm, auto trong định giá và số lượng xuất xưởng , salon ô-tô thì auto trong trưng bầy, ra giá , niêm yết giá tiền VN Đ hay USD. Kiểm định xe hay cân tải trọng xe thì auto tính bằng đơn vị đại lượng VN" tệ" giống kiểu "nhân dân tệ" ấy. Mây mây và mây mây , tóm lại là cái ô-tô mà auto làm ra nhiều bím nhiều tiền thì vô tư mà auto xử lý sao cho nhiều % và kín võ nhất.
Kể sương sương sơ sơ như vậy để khỏi kể truyện tranh dài nhiều tập khi cái auto ấy mobile trên đường. Xin kính link cho cái bài viết trên báo viết báo hình báo tiếng báo mạng từ lề phải qua lề trái đến ...không lề.Kẹt xe tắc đường có tội của ô-tô không ? Trả lời : tội của xe ô-tô thì không nhưng tội của cái thói auto thì có.Cứ thế mà copy rồi past sang các cái khác liên hệ đến xe pháo đường xã giao thông thì chuẩn không cần chỉnh. Hiện trạng kinh tế xã hội VN về ô-tô là một video clip mà tiếng không khớp với hình.Search trên mạng thì VN-auto có đủ mặt các đời xe hãng xe khủng nhất trên toàn..hoàn vũ.( Xin miễn kể tên vì blog đây không ăn % quảng cáo maketing cho các ông kễnh auto ), đấy là phần "hình".Còn phần "tiếng" là cái "văn hóa phi vật thể" của cái ô-tô và cái con người ngồi trên đó là di chỉ không cần khai quật của thời đại đi xe đạp chồng lên lớp hóa thạch của thời đại đồ đểu. Chỉ mạnh dạn phán một câu xanh rờn đầy triết lý đáng được gọi là minh triết-auto rằng thì là mà : sắm ô-tô không khó , sài ô-tô mà biết auto nâng cấp cái kỹ năng sống, phẩm giá sống của kẻ đi ô-tô mới là điều trọng . Mà này, bây giờ ở các xứ sở văn minh như Bắc Âu, người ta đã auto chuyển từ thời đại ô-tô sang kỷ nguyên xe đạp rồi đấy. Hay là dân mình đi tắt đón đầu bán xe máy mua xe đạp cho "mister oai" như người Đan Mạch, đỡ tốn tiền đi lấy mỡ bụng , đi mông má con xe con người sau tai nạn mà còn dư ối tiền đi đánh đề rồi ra đê mà ở khỏi mất tiền gửi xe máy tháng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét