Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 21 tháng 4, 2011

TƯ DUY HÀ NỘI PHỞ

Hàng phở Hà Nội có nhiều, lại còn dạt vòm vào Sài Gòn và theo boat people ra khắp thế giới. Việt Nam có 2 từ được quốc tế hóa không phải dịch ra các thứ tiếng khác là ao dai pho. Tức nhiên là không có dấu hay có dấu thì tây vẫn đọc đúng là phở. Thật vẻ vang cho tiếng Việt và oai như cóc cụ nghiến răng kêu phở phở là thiên hạ biết đến ta.
Từ trùng trùng điệp điệp đội quân phở kiểu chiến tranh ẩm thực nhân dân đã nâng lên đỉnh cao lý luận tổng quát thành tư duy phở.
Sách ‘ Đại Nam văn vật bịa truyện” quyển thượng , chương Thực đạo có chép :” năm Kỷ Sửu, tháng chạp, trời rét to rét hại, trâu bò chết nhiều không biết đâu mà kể. Nhân đó dân tình làm thịt đám trâu bò gần chết rét được cấp cứu tại Trung tâm hồi sức tích cực A 9 B. Ăn mãi kiểu thịt kho thịt luộc không hết bèn chế ra món phở. Thấy ngon, đậm đà , lại ăn được quanh năm mọi lúc nên từ bậc trưởng thượng đến dân đen con đỏ thường thưởng lãm. Gặp lúc ốm đau se mình không ăn được cơm, ăn bát phở giải cảm chữa khỏi bệnh cúm mạo thương hàn”.
Vì có truyền thống lâu đời lại nổi danh có tiềm năng lẫn thực lực nên Phở có tư duy riêng của phở. Không giống ai, không nghe ai. Không bắt chước mỳ vằn thắn sủi cảo hay hủ tiếu Nam Vang. Chỉ có họ bị bắt chước mình thì có.
Tư duy phở được đúc kết thành một chân lý vàng gồm 9  chữ được mạ gầu và nước béo : Tất cả cho phở ngon, còn lại thì vứt.
Phở ngon là tiêu chí tối quan trọng phải đạt được , có giá trị để xếp phở 1,2 sao hay 4,5 sao như khách sạn. Làm sao để phở ngon thì miễn bàn vì thuộc bí kíp gia truyền của những tên hiệu  Cồ Cử, Thìn Bờ Hồ, Thìn Lò Đúc, phở Sướng phở Vui,phở Cáu, phở Bắc Hải, kể thêm các hàng  phở.vỉa hè “ngõ nhỏ phố nhỏ hàng phở tôi ở đó.”
Để bảo vệ đến cùng cái ngon của phở, phở Hà Nội phải lúi xùi từ A đến Z.
 Ninh nước dùng bếp than không thể bếp ga bếp điện. Nồi chảo phải cáu ghét đóng thành cao ..phở. Bếp hàng phải chình ình ngay cửa vào dể còn tung chưởng mùi gọi khách ứa nước bọt từ xa nửa con phố.
 Nội thất sang trọng kiểu ám mùi phở, lại được trang trí bằng các xì-lâu-gân mạnh mẽ quyết liệt kiểu : Không bán chịu, Phở mua rồi miễn trả lại, Trả tiền trước khi ăn. Cấm ăn chịu. Xếp hàng không trật tự khi bưng phở.
Bàn ghế cần phải ít lau chùi để còn tơ vương mùi phở.
Tuyệt đối không được mở hàng phở máy lạnh vì theo phong thủy cái phong hàn của cục lạnh sẽ triêt hãm cái vượng khí nồng nàn do hồn cốt trâu bò mang lại cho phở.
Bát Đũa : chỉ được dùng đũa tre rửa bằng công nghệ túm cả nắm vò thật lực, đập dỗ thật lực rồi tráng lại nước ngọt kiểu đi tắm biển.Còn bát phải nặng được phép sứt sẹo một chút nhưng cấm dùng loại sứ cao cấp Giang Tây Giang Đông, phải Bát Tràng.
Thìa ăn phở cấm được dùng thìa Inox, thìa sứ , chỉ dùng nhôm , sắt mạ tạo hình nghệ thuật cong queo một  tị và phải mượt mà nhờn mỡ như sờ vào da em ..lớn.
Giấy ăn tuyệt đối không được dùng loại cao cấp, chỉ được dùng loại đen đen , bẩn bẩn, sùi sùi, kích thước tiểu chuẩn ISO 3 vạn 9 nghìn là 10 x 10 cm xiên sẵn vào 1 que chông chĩa thẳng trên bàn gợi nên truyền thống chống giặc ngoại xâm.
Đặc biệt, giấy ăn không được phép bỏ vào sọt rác mà phải biểu diễn nghệ thuật sắp đặt đương đại bày la liệt trên nền nhà trên bàn ăn, tôn trọng tối đa cá tính sáng tác vất giấy của người nghệ sỹ ăn phở.
Nghiên cứu khoa học của Viện Tâm lý học Phở cho thấy : ăn ngon không gì bằng khi phải đói , phải thành tâm khi bước vào ngôi đền phở. Các nhà phở HN đã rất tinh tế áp dụng chiêu thức này kiểu cho ngồi chờ thật lâu, bắt ra tận thùng nước phở tự tay nâng niu bát phở của mình , nhìn chăm chăm vào đó, đi rón rén về bàn chỉ sợ có đứa nó huých phải. Khép nép, chen chúc,ghé vào nhau, vai kề vai,” hãy xích lại gần nhau thêm chút nữa, thế vẫn còn xa phở lắm em ơi”.
Ăn ngon cũng nhờ tâm lý tuyệt đối tin tưởng vào bàn tay và khối óc người cầm lái …phở vĩ đại khi nghe người tuyên bố Nhà này chỉ có vậy thôi, không thích đi hàng khác. Thế thì quần chúng ăn phở phải nghe theo răm rắp thủ lĩnh phở rồi.
Toát mồ hôi giữa mùa lạnh, ra khỏi hàng vẫn vấn vương mùi phở trên người trên áo, ấy là chút hạnh phúc hiếm hoi còn lại trong thời đại fast food ăn uống công nghiệp hóa mất đứt đi cái văn hóa ăn uống.
Tư duy phở đã vươn lên thành triết học phở khi các nhà kinh tế học phải mượn đơn vị phở khi nghiên cứu tínhd toán định mức thu nhập theo kiểu phấn đấu lương tối thiểu người lao động là   X bát phở / 1 tháng. Đã là triết học thì không còn chỗ cho nghệ thuật nên để ý sẽ thấy phở không thèm đi vào thơ ca , nhạc họa.như áo dài.
Chẳng lẽ lại xúc động khi ngâm nga vài bát thơ , đại khái kiểu :
Lãng đãng một chiều đông Hà Nội phở
Anh lâng lâng bỏ cơm ăn phở vì khó ở
Anh nhớ em phảng phất mùi nước dùng trong từng hơi thở.
Nỗi nhớ cồn cào anh mơ thành bát phở..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét